วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

อุปกรณ์ตกปลาเบื่องต้น

อุปกรณ์ตกปลาเบื่องต้น


คราวนี้ก็มาถึงในส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกปลากันบ้าง โดยอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการตกปลา ก็จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์ดังนี้

1.รอก

รอกตกปลานับเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการตกปลาเนื่องจากการตกปลาแต่ละประเภทแต่ละชนิดจะใช้รอกที่มีความแตกต่างกันออกไปครับ โดยรอกตกปลาที่ใช้กันโดยทั่วไปในปัจจุบันนั้นแบ่งออกได้ดังนี้

ประเภทของรอกตกปลา

รอกสปินนิ่ง(Spinning Reel)

นับเป็นรอกพื้นฐานที่ใช้งานง่ายแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ต้องการรอกตัวแรกในชีวิตครับ เพราะอย่างที่ว่าใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนครับ เหมาะกับนักตกปลาที่พึ่งเริ่มต้นครับ


รอกเบท(Baitcasting Reel)

เป็นรอกที่มีความสวยงาม มีทั้งแบบหยดน้ำและธรรมดา มีความคงทน และใช้งานได้อยากกว่าแบบสปินนิ่ง เหมาะสำหรับนักตกปลาที่มีความชำนาญในการใช้งานสูงครับ รอกประเภทนี้นิยมใช้ในการตกปลาล่าเหยื่อ เช่น ช่อน ชะโด เพราะสามารถตีเหยื่อเข้าหมายได้รวดเร็วกว่าไม่ต้องเสียเวลาเปิดหน้ารอกเหมือนแบบสปินนิ่ง


รอกทรอลิ่ง(Trolling Reel)

เป็นรอกที่ลักษณะเดียวกันกับรอกเบทแต่มีขนาดใหญ่กว่า ทนทานกว่า เหมาะสำหรับตกปลาทะเลที่มีขนาดและน้ำหนักมาก โดยใช้การลากเหยื่อด้วยเรือ หรือการทรอลิ่งนั่นเอง


รอกฟลาย(Fly Reel)

เป็นรอกลักษณะพิเศษที่ใช้สำหรับตกปลาแบบ ฟลายเท่านั้น



2.คัน

สำหรับคันเบ็ดก็จะเป็นคันที่เข้ากับชุดของรอกในแต่ละประเภทครับ ส่วนการเลือกใช้งานนั้นก็แล้วแต่ความเหมาะสม คันเบ็ดจะมีลักษณะของความแข็งของคันแตกต่างกันออกไป เริ่มตั้งแต่ แข็ง ปานกลาง และอ่อน ซึ่งการเลือกใช้คันในการตกปลาแต่ละประเภทนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม เช่นตกปลาใหญ่อย่าง ยี่สก หรือปลาจีน อาจต้องใช้คันที่มีความแข็งแรง อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ความยาวคันเบ็ดส่วนใหญ่ที่เคยใช้โดยทั่วไปน่ะครับจะมีความยาวตั้งแต่ 4 ฟุต จนถึง 12 ฟุต ประมาณนี้ครับซึ่งคันเบ็ดนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น

ประเภทของคันเบ็ดตกปลา



คันสปินนิ่ง(Spinning Rod) เป็นคันเบ็ดที่ใช้สำหรับคู่กับรอกสปินนิ่ง



คันเบทคาสติ่ง(Baitcasting Rod)

เป็นคันเบ็ดที่ใช้สำหรับคู่กับรอกเบท



คันทรอลิ่ง(Trolling Rod)

เป็นคันเบ็ดที่ใช้สำหรับคู่กับรอกทรอลิ่ง หรือการทรอลิ่งนั่นเอง



คันฟลาย(Fly Rod)

เป็นคันเบ็ดที่ใช้สำหรับคู่กับรอกทรอลิ่ง


3.สายหรือเอ็น

คราวนี้ก็ต้องมากล่าวถึงชุดสายหรือเอ็นที่ใช้ประกอบกับชุดของคันและรอกที่เราจะใช้ตกปลาซึ่งกาเลือกใช้ชุดสายก็มีความสำคัญต่อการตกปลาเพราะถ้าหากเราไปตกปลาที่มีขนาดใหญ่หากใช้สายที่ทนต่อแรงดึงหรือแรงกระชากของปลาน้อยก็อาจทำให้สายของเราขาดได้ครับ โดยทั่วไปแล้วสายหรือเอ็นที่ใช้กันสำหรับตกปลาทั่วไปจะมีขนาดตั้งแต่ 12 15 20 25 30 40 50 ปอนด์ครับ แล้วแต่จะล์อกใช้ให้เหมาะสม โดยชุดสายหรือเอ็นตกปลานั้นในที่นี้ขอแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะคือ ชุดสายธรรมดา ชุดสายเชือกถัก ชุดสายหน้าหรือสายลีด

ประเภทของสายหรือเอ็นปลา



ชุดสายธรรมดา เป็นชุดของสายเอ็นปกติ
ชุดสายเชือกถัก เป็นลักษณะของสายเชือกถักมีความคงทนแข็งแรงกว่าสายปกติมาก
ชุดสายหน้าหรือสายลีด เป็นชุดสายที่มีความแข็งแรงทนทานที่สุดใช้สำหรับประกอบเป็นสายหน้าป้องกันการกัดของปลาที่ฟันมีความแหลมคม ชุดสายหน้านี้จะสายที่ทำจากลวดหรือวัสดุที่มีความคงทนสูง
สายอีกประเภทหนึ่งคือสายที่ใช้กับการตกปลาประเภท ฟลายฟิชชิ่ง สายประเภทนี้จะมีความเหนียวและคงทนเป็นพิเศษและมีราคาที่สูงตามไปด้วย



4. เหยื่อ

เหยื่อตกปลาดังที่กล่าวไว้แล้วตั้งแต่ต้นว่ามีทั้งเหยื่อจริงและเหยื่อปลอมโดยเหยื่อที่เราเลือกใช้สำหรับตกปลานั้นก็มีความสำคัญ

เหยื่อปลอม

เหยื่อปลอมนั้นใช้สำหรับหลอกล่อปลาล่าเหยื่อให้เข้ามากินโดยใช้การสร้างเลียนแบบธรรมชาติของเหยื่อปลาที่มีอยู่แล้วด้วยการประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ให้มีความคล้ายคลึงมากที่สุดครับ
ประเภทของเหยื่อปลอม
เหยื่อปลอมโดยทั่วไปมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้ คือ

เหยื่อผิวน้ำ เหยื่อชนิดนี้เป็นเหยื่อประเภทที่ใช้วิ่งบนผิวน้ำด้วยการตีเหยื่อเข้าไปยังจุดที่คิดว่ามีตัวปลาอยู่แล้วลากเหยื่อมาตามผิวน้ำ เหยื่อประเภทนี้ใช้ได้ดีกับประช่อน ชะโด และกระสูบ โดยเหยื่อประเภทนี้จะมีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันไปตามลักษณะของปลาที่เราตก

ตัวอย่างเหยื่อประเภทผิวน้ำได้แก่

กบผิวน้ำ
อาจจะมีหรือไม่มีใบพัดด้วยก็ได้แล้วแต่ลักษณะของหมาย

ปอบเปอร์
เหยื่อประเภทที่ใช้การกระตุกเพื่อเรียกความสนใจของปลา



เหยื่อดำตื้น เหยื่อชนิดนี้จะเป็นการเลียนแบบปลาขนาดเล็กซึ่งใช้การสร้างแอคชั่นให้มีความคลายคลึงกับการว่ายของปลาที่บาดเจ็บหรือใกล้ตาย

ตัวอย่างของเหยื่อประเภทดำตื้นได้แก่

ปลั๊กดำตื้น

สปูน

สปินเนอร์

เหยื่อดำลึก เป็นเหยื่อประเภทเดียวกันกับเหยื่อประเภทดำตื้นแต่มีความสามารถในการดำได้ลึกกว่า

เหยื่อจริง

เหยื่อจริงที่ใช้ตกปลานั้นสามารถแบ่งออกได้เป็นเหยื่อจากธรรมชาติ และเหยื่อที่ผลิตขึ้นโดยนักตกปลา











เหยื่อจากธรรมชาติได้แก่ กบ เขียด ไส้เดือนต่าง ๆ ที่หาได้จากธรรมชาติ



เหยื่อที่นักตกปลาผสมขึ้น อันนี้เป็นเหยื่อที่ไม่มีความตายตัวครับต้องทดลองและค้นหาด้วยตัวเอง แต่ส่วนผสมหลัก ๆ แล้วก็มีรำข้าว เป็นหลัก อาจใส่หัวเชื้อบ้างเป็นต้น
เหยื่ออีกประเภทที่ใช้กันทั่วไป ส่วนใหญ่ใช้กับปลาหนัง ได้แก่เหยื่อหมัก เช่นไส้ไก่หมัก ม้ามหมูหมักเป็นต้นครับ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก phitsanulokfishing.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วิธีทำกระดี่ ( ทำแบบบ้านๆ )

พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก วิธีทำนะครับ 1. นำกระป๋องเบอร์ดี้มาตัดก้นและหัวออก แล้วผ่ากระป๋องแบออก 2. นำแบบมาทาบแล้วตัดด้วยกรรไกร เอาให้กว้...