วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

ประเภทของการตกปลา

ประเภทของการตกปลา

เมื่อกล่าวถึงความหมายและประวัติความเป็นมาของการตกปลาแล้วทีนี้ก็มาถึงเรื่องของประเภทของการตกปลากันบ้าง ที่จริงแล้วการตกปลานั้นมีความหลากหลายมากครับ ไม่ว่าจะเป็นการตกปลาด้วยเหยื่อหรือประเภทของอุปกรณ์ก็ตามมีความหลากหลายทั้งเทคนิคการตก รวมถึงการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยในที่นี้ขอแบ่งแยกการตกปลาออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกันน่ะครับซึ่งได้แก่ การตกปลาด้วยเหยื่อปลอม และ การตกปลาด้วแหยื่อจริง

การตกปลาด้วยเหยื่อปลอม

การตกปลาด้วยเหยื่อปลอม เป็นลักษณะของการหลอกล่อปลาให้เข้ามาชาร์จเหยื่อที่เราทำหลอกขึ้น ด้วยวิธีการและเทคนิคต่าง ๆ แล้วแต่ลักษณะของปลาแต่ละประเภท การตกปลาปลาเภทนี้จะใช้ได้ผลกับปลาที่เป็นปลาล่าเหยื่อเท่านั้นครับ ซึ่ง ได้แก่ ปลาช่อน ชะโด กระสูบ กระสง เป็นต้น โดยใช้เหยื่อที่ทำขึ้นเลียนแบบเหยื่อของปลาในธรรมชาติ เช่น ลูกปลา กบ เขียด หรอแม้กระทั่ง หนอน งู จิ้งจก ก็มีโดยเหยื่อแต่ละแบบก็จะมีชื่อเรียกและการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปครับ อย่างเช่น เหยื่อผิวน้ำ ก็จะได้แก่ เหยื่อประเภท กบ เขียด และ ป็อบเปอร์ ที่ใช้เทคนิคการลากบนผิวน้ำ แล้วก็ยังมีเหยื่อดำน้ำตื้น ดำลึก ซึ่งจะกล่าวในหัวข้อต่อไปครับ
การตกปลาประเภทนี้นับเป็นการตกปลาที่มีความใจและตื่นเต้นในการออกไปตกปลาในแต่ละครั้ง ให้ทั้งความสนุกและเพลิดเพลิน ครับ ในบ้านเรานิยมตกปลาด้วยเหยื่อปลอมตามเขื่อน หรืออ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ที่มี ปลาช่อน ชะโด ชุกชุม

การตกปลาด้วยเหยื่อจริง

การตกปลาด้วยเหยื่อจริง เป็นลักษณะของการตกปลาด้วยเหยื่อที่เป็นของจริง โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น เหยื่อที่มาจากธรรมชาติโดยตรง เช่น ไส้เดือน หนอน กบ เขียด เป็นต้น และเหยื่อที่เป็นสูตรผสมที่นักตกปลาได้คิดขึ้นโดยสังเกตจากลักษณะนิสัยการกินเหยื่อของปลาในธรรมชาติ การตกปลาด้วยเหยื่อจริงนี้สามารถตกได้ทั้งปลาล่าเหยื่อและปลากินพืช โดยการตกปลาล่าเหยื่อก็จะใช้เหยื่อจากธรรมชาติ เช่นการตกปลาช่อน ด้วยเขียดจริง ๆ ส่วนการตกปลากินพืชก็จะใช้เหยื่อที่เป็นสูตรผสมในการตก ปลาพวกนี้ก็ได้แก่ปลาในวงศ์ปลาเกล็ดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ปลายี่สก นวลจันทร์ ปลาจีน ปลาไน ตะเพียน ตะโกก กระโห้ และอื่น ๆ อีกมากมายครับ ทั้งนี้ยังมีปลาอีกประเภทที่นิยมตกกันด้วยเหยื่อจริงนั่นก็คือ ปลาในวงศ์ของปลาหนัง ได้แก่ปลาสวาย บึก เทโพ กด เป็นต้น โดยการตกปลาหนังนิยมใช้เหยื่ออีกประเภท ที่เรียกว่าเหยื่อหมัก เช่น ไส้ไก่หมัก หมูหมัก แต่เหยื่อประเภทนี้จะมีกลิ่นที่รุนแรงมากครับ ติดมือล้างไม่ออกไปหลายวัน ฮ่า ๆๆๆ
การตกปลาด้วยเหยื่อจริงหรือการตกปลาเกล็ดปลาหนัง จะเป็นการตกปลาที่อาศัยการรอคอยให้ปลาเข้ามากินเหยื่อที่เราตีล่อไว้ โดยใช้ชุดของตะกร้อสายหน้า ปั้นเหยื่อตีลงน้ำแล้วก็นั่งรอ
เมื่อปลากินเหยื่อจะลากเบ็ดและทำการวัดฉุดดึงเย่อต่อสู้กันได้อารมณ์ไปอีกแบบครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก phitsanulokfishing.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วิธีทำกระดี่ ( ทำแบบบ้านๆ )

พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก วิธีทำนะครับ 1. นำกระป๋องเบอร์ดี้มาตัดก้นและหัวออก แล้วผ่ากระป๋องแบออก 2. นำแบบมาทาบแล้วตัดด้วยกรรไกร เอาให้กว้...