วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

การตกแบบชิงหลิว - วิธีผูกพร้อมตก

วันนี้จะพาไปดูเงื่อนเลขแปดกันครับ เงื่อนนี้ใช้ผูกปลายสายเมน มาดูขั้นตอนกันดีกว่าครับ

1.ทบเอ็นแล้วทำตามรูปเลยนะครับ ห่วงที่ได้ประมาณสองนิ้วอย่าให้ใหญ่กว่านี้

2.เมื่อได้แล้วมัดห่วงเล็กๆที่ปลายห่วง ห่วงเล็กๆอันนี้เอาไว้ใช้ตอนจะเก็บสายกลับบ้านครับ




3.จากภาพเส้นที่หัวเป็นปมจะแทนไหมญี่ปุ่นที่ปลายคัน ให้เรานำสายที่มัดเงื่่อนเลขแปดไว้มาทำห่วงดังภาพ แล้วนำไหมญี่ปุ่นมาสอดเข้าในห่วง

4.รูดสายให้ตึง จะได้ดั่งรูปถ้าทำถูกต้องจะดึงไม่หลุดนะครับ จะสังเกตุว่าจะมีห่วงเล็กๆที่เราผูกไว้แต่ต้นโผล่ออกมา ห่วงนี้เวลาเก็บสายเลิกตกก็ดึงห่วงนี้สายเมนที่เรามัดไว้จะคลายออกโดยง่ายครับ




5.เป็นการวางลายสตอปเปอร์ ที่สายเมนครับ สีแดงเป็นจุดมาร์คทุ่นบอกระดับความลึกของจุดที่เราตก มีประโยชน์มากเวลาที่เราจะเปลี่ยนระดับเหยื่อมาเป็นเหยื่อแบบลอย เราสามารถเช็คระดับการลอยของเหยื่อโดยวัดจากจุดนี้ เมื่อทุ่นเลื่อนออกจากที่เดิมก็อาศัยมาร์คนี้ตั่งทุ่นใหม่ได้ครับ
สีเขียวดำด้าบบนใช้ตั่งทุ่นให้อยู่ในระดับความลึกที่ต้องการ สีเขียวดำด้านล่างเอาไว้ล๊อคทุ่นไม่ให้รูดลงไปที่ลูกหมุนกันปลายทุ่นเสียหายเวลาช้อนปลาด้วยสวิง ผมจะให้ห่างตัวเบ็ดประมาณ 50 cm ชุดนี้ใช้อยู่ปัจจุบันจะใช้ตัวเสียบทุ่นแบบรูดตามสายได้ ใครจะใช้แบบอื่นๆก็ได้นะครับ ถ้าเป็นแบบเสียบตายตัวก็ไม่ต้องใส่ลายสตอปเปอร์ที่เอาไว้กั้นทุ่น ใส่แต่ตัวมาร์คก็พอครับ ตัวเสียบทุ่นจะทำให้ผู้ตกสามารถเปลี่ยนทุ่นได้ง่าย ทำให้สามารถเปลี่ยนวิธีตกจากหน้าดินเป็นเหยื่อลอยได้รวดเร็วเพีนงแค่เปลี่ยนทุ่นเท่านั้น

6.รูปนี้เป็นชุดลูกหมุน จะมีลูกหมุนเล็ก แกนพันตะกั่วและลายสตอปเปอร์กันตัวแกนพันตะกั่ววิ่งไปมา แกนตัวนี้จะทำให้เราพันตะกั่วได้ง่ายและตัดตะกั่วเวลาตั่งทุ่นได้ง่ายดายครับ




ที่เห็นเป็นคันการไฟท์แบบซูม 4.5 เมตร แบบห้าท่อนครับท่อนปลายผมมัดปมไว้เลยถอดออกมาไม่ได้ ไม่ใช่คันทูแพคแบบต่อกันนะครับ คันนี้จะมีด้ามสั้นๆแถมมาอีกอันเอาไว้ให้เราเปลี่ยนความยาวคันเป็น 3.7 เมตรได้โดยใช้แทนด้ามอันยาว ที่จุดปิดเกลียวจะมีห่วงไว้ใส่สายเซฟตี้ครับมคันนี้มีทั้งสองด้าม มุมขวาล่างเป็นเอ็นถ่างสายเบ็ดสองตัวแทนสามทาง ทำจากเอ็นพันด้ายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วิธีทำกระดี่ ( ทำแบบบ้านๆ )

พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก วิธีทำนะครับ 1. นำกระป๋องเบอร์ดี้มาตัดก้นและหัวออก แล้วผ่ากระป๋องแบออก 2. นำแบบมาทาบแล้วตัดด้วยกรรไกร เอาให้กว้...