วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

เทคนิคการตกปลานิล

เทคนิคการตกปลานิล

หมายของท่านอยู่ที่ไหน
  1. หนองธรรมชาติ
  2. บ่อเลี้ยง
เรามาดูที่ หนองธรรมชาติ กันก่อน ปลานิลโดยธรรมชาติแล้วจะอาศัยเป็นคู่ ซึ่งจะขุดบ้านหรือที่อยู่เป็นหลุมใต้น้ำ ส่วนใหญ่มักจะเป็นบริเวณดินปนทราย(ใต้น้ำนาะครับ) เราดูบนผิวน้ำจะไม่รู้ ดังนั้นเราต้องนำรำอ่อนๆ อ่อนที่สุด ผสมกับน้ำของหนองน้ำนั้น และควรผสมในถังที่เคยผ่านการใช้งานมาหลายๆครั้งเพื่อจะไม่ส่งกลิ่นของพลาสคิกติดลงไป จากนั้นท่านนำไปหว่านโดยให้ทั่วบริเวณที่จะลงเบ็ด แต่ไม่ต้องมาก เดี๋ยวปลาอิ่มกันพอดี รอจนกว่าจะมีฟองอากาศขึ้นมาจากใต้น้ำประมาณ 2 - 3 ฟองติดกันถี่ๆ แล้วดูที่ผิวน้ำปลาเล็กปลาน้อยที่มากินรำจะแตกเป็นระยะๆ แต่ท่านต้องทราบด้วยว่าหนองนั้นมีปลานิลน่ะ อาหารที่จะเกี่ยวกับตะขอเบ็ดก็ไม่แปลกเลยปลาธรรมชาติมักจะชอบอาหารที่มันเคยกินและมีอยู่ทั่วไปคือ
  1. ไส้เดือนอ่อน่ เป็นไส้เดือนตัวเล็กสีชมพู ไม่ใช่ไส้เดือนขด หรือไส้เดือนทั่วไปนะครับ ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ตามบริเวณดินที่เราทิ้งน้ำล้างจาน ล้างถ้วย นำมาเกี่ยวเลยรับรองได้ 100% (แต่ต้องเป็นขี้ตาแล่เป็นๆไม่ตายน่ะและสดๆด้วย)
  2. กุ้งสดๆ ที่เป็นๆ ที่เต้นๆ ยิ่งดี ตัวกำลังดีเกี่ยวขอไม่หลุด รับรอง 95% เพราะบางทีปลากินเป็นประจำอาจเบื่อ
  3. เคยเห็นตัวหนอนที่อยู่ในไม้ไมยราพที่แช่อยู่ในน้ำไหม อืมจะอธิบายไงดี ลองเอาไม้ไมยราพที่แช่ในหนองน้ำที่เป็นสีดำแล้วมีรูพรุนทั่วขอนไม้น่ะ แล้วเอามาหักดูจะมีตัวหนอนอยู่ด้านใน ลองดูน่ะ เลือกเอาตัวใหญ่หน่อย รับรอง 97% เพราะหนอนชนิดนี้ตายง่ายต้องเป็นแหล่งปลาที่ชุกมากๆ ถึงจะได้ เพราะเราต้องรอปลาเค้าหาเหยื่อตัวหนอนอาจตายก่อน
ส่วนในเรื่องของบ่อปลาเลี้ยงง่ายมากสังเกตุดูว่าเจ้าของบ่อเอาอาหารอะไรโยน ให้ปลากิน ดูตอนเช้า กะตอนเย็นๆ โดยเอาอาหารนั้นมาผสมกับรำอ่อนๆและขนมปัง เท่านี้แหล่ะแจ๋วเลย แนะนำหน่อยน่ะว่ารำหน่ะต้องไม่เหม็นหืน เกร็ดเอาปลานิลตัวเล็กตามสันเขื่อน ปลานิลมักจะเลี้ยงลูกตามสันเขื่อนที่เป็นหินปูนที่เขาเรียงไว้เราไม่ต้องใช้ อาหารอะไรที่ยุงยากเลย เพียงขอเบ็ด เบอร์ 8 อันเดียวเท่านั้น ก็ตกได้เป็นกิโลฯ แล้ว สังเกตุดูว่าจะมีลูกปลานิลเล็กๆๆ อยู่กันเป็นฝูงแล้วดูรอบๆๆ จะพบพ่อปลาแม่ปลา ที่ดุมากหน้าจะออกสีดำแดงเพียงเราหล่อนตะขอเบ็ดลงไปบริเวณที่หน้าปลาพ่อปลา แม่มันจะเค้าตอดตะขอ แต่ต่องใช้ความเร็วหน่อยในการกระชากคันเบ็ด สูตรนี้ต้องใช้ฝีมือและความชำนาญหน่อยครับ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก numaer.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วิธีทำกระดี่ ( ทำแบบบ้านๆ )

พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก วิธีทำนะครับ 1. นำกระป๋องเบอร์ดี้มาตัดก้นและหัวออก แล้วผ่ากระป๋องแบออก 2. นำแบบมาทาบแล้วตัดด้วยกรรไกร เอาให้กว้...