วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การซ่อมคัน ( การพันไกด์ )

การซ่อมคัน ( การพันไกด์ )

ตำแหน่งที่ตัดด้ายบริเวณขาไกด์หรือตัดบนขาไกด์ได้เลยครับ ถ้าตัดบนขาเลยจะช่วยให้ไม่มีโอกาสที่คมมีดจะถูกเนื้อแบงค์ครับ



แกะด้ายที่รอยตัด หาหัวด้ายให้เจอแล้วดึงออกเป็นเส้นยาวๆเลยครับ



ด้ายจะหลุดออกอย่างง่ายดาย ทำเหมือนกันทั้งสองขาเลยครับ



ใช้ด้านสันคัตเตอร์ขูดที่รอยด้ายเบาให้เรียบร้อย ทำการแกะน้ำยาส่วนที่เกินออกด้วยโดยเว้นรอยขาไกด์เอาไว้



เสร็จแล้วหาที่วางครับ ผมทำเป็นไม้บากเป็นร่องตัว V แล้วหาอะไรปิดที่ร่องกันรอยทำง่ายๆก็พอครับ เตรียมหาด้าย กรรไกร ที่ตัดเล็บ ไฟแช็คไว้ก่อนเราจะไปถอดทิปท๊อปกันก่อนครับ



การถอดหรือเปลี่ยนทิปท๊อป ให้ใช้ไฟแช็คลนผ่านไปมาครับ หมุนคันไปด้วยความร้อนจะได้ทั่วถึง พอร้อนแล้วกาวเดิมจะไหม้ครับ ให้สังเกตุว่าเริ่มมีควันเราก็หยุด ท๊อปบางตัวจะหลุดออกมาเอง



ควันมาปุ๊บ เอาคีมปากแหลมจับทิปท๊อปออกมาเบาๆ ห้ามบิดไปบิดมานะครับถ้าออกแล้วจะหลุดง่ายๆ ถ้าไม่ออกก็ลนไฟต่ออีกครั้ง



มาดูการขึ้นไกด์กันดีกว่า ดูที่ภาพนะครับว่ารอยที่ขาไกด์เดิมเราจะไม่เอาออกเพราะเราจะวางไกด์ทับที่เดิมเลยง่ายดี



รูปนี้เป็นการหากระดูกคันจับคันแบบในรูป กดแล้วคลึงไปมานะครับ



ให้เราวางไกด์ลงไปตามรอยเดิมตัดกระดาษกาวยึดไว้ทั้งสองด้าน ให้ปลายขาไกด์โผล่ออกมาครึ่งหนึ่ง



ส่วนที่ยากที่สุดมาแล้วครับ การขึ้นด้ายเราจะเริ่มโดยการใช้ด้ายทับกันเองสังเกตุปลายจะอยู่ด้านที่เราจะพันเข้าไปหาเสมอ



พันไปซักห้ารอบก็ตัดหางด้ายออกนะครับ ถ้าเราจะต่อด้ายเราจะทำอย่างไรเพราะบางคันที่ไกด์มีด้ายพันขลิบกัน 52 สีเลย
เมื่อเราพันด้ายสีหนึ่งแล้วเกิดเบื่อสีนี้ขึ้นมาก็เอาด้ายหรือดิ้นสีอื่นมาวางไว้ข้างๆกัน (ดูรูป)



ใช้นิ้วกดด้ายทั้งสองเส้นไว้นะครับ ตัดด้ายสีเดิมออกเหลือปลายไว้3-4นิ้ว แล้วสอดเข้าไปใต้ด้ายสีใหม่ (ต้องกดด้ายให้ติดกับคันตลอดเวลานะครับ)



ในรูปเราจะเห็นว่าเราได้หมุนคันให้ด้ายสีใหม่ทับด้ายสีเดิม จนปลายด้ายสีใหม่มาทับกันเป็นรูปแบบตอนขึ้นด้ายที่แรกสังเกตุว่าปลายด้ายจะอยู่ในทิศทางเดียวเสมอ พันทับไปนับได้ 5รอบก็จัดการตัดปลายทิ้งถ้ามากกว่านี้เวลาเคลือบจะนูนไม่สวยครับ




ก่อนที่เราจะพันด้ายไปจนสุดประมาณ 5 รอบ ให้เราตัดด้ายยาว 5-6 นิ้วพับครึ่งสอดเข้าไปที่ด้ายที่เราพันโดยให้ห่วงหันไปทางที่เราจะพันต่อไป เราจะพันด้ายไปจนสุดขาไกด์ เราก็ตัดด้ายนำปลายด้ายสอดเข้าไปในห่วง



ดึงด้ายที่สอดไว้ก่อนมาจนชิดด้ายตามรูป ปลายด้ายที่พันคันไว้ต้องหย่อนเล็กน้อยนะครับ



ค่อยๆดึงปลายด้ายออกมาตรงๆ จนหมดครับถ้าจบด้วยดิ้นต้องระวังตอนดึงให้มากถ้าดึงแรงไปดิ้นจะขาดก่อนที่จะดึงออกมาจนหมดได้ครับ



ที่นี้เราก็มาจัดเรียงด้ายให้เรียบร้อย เมื่อพอใจแล้วดึงปลายด้ายให้ตึงๆแล้วตัดที่โคนด้าย ถ้าทำได้ดีปลายด้ายจะหลบเข้าไปด้านในไม่โผล่ขึ้นมาเป็นตอให้เห็นครับ



พันด้ายจนครบทั้งสองขาแล้วก็มาเก็บเศษด้ายที่อาจมีหลงเหลืออยู่ โดยการใช้ไฟแช็คไล่บนด้ายผ่านๆให้ทั่ว ก็เป็นอันสำเร็จการพันไกด์ครับ



เรื่องด้ายนะครับจะมี 3 แบบครับ
1.
ด้ายไนล่อนทั่วไป มีหลายขนาด ใช้ดี ราคาไม่แพง แนะนำสีเข้มมากๆ
2.
ด้ายโรงงานจะมีสีให้เลือกมากกว่าครับ เวลาซ่อมต้องใช้ด้ายแบบนี้สีจะไม่เพี้ยน ด้ายสองชนิดนี้ไม่ได้เคลือบกันซึมมาด้วย ด้ายสีอ่อนเมื่อโดนน้ำยาเคลือบด้ายจะเปลี่ยนสีและมีความใสมองทะลุได้ครับ สีจะเหมือนด้ายเปียกน้ำ
3.
ด้ายแพง มีสีให้เลือกมากมาย มีทั้งแบบเคลือบมาแล้วให้เลือกด้วยครับใช้แล้วคุมสีง่าย ไม่เปลี่ยนสี
ถ้าเป็นดิ้นควรใช้แบบที่เหนียวมากหน่อยครับผิวจะเรียบกว่าที่ไม่ได้เอาไว้ใช้ทำคันเบ็ด
ส่วนท่านที่ต้องการงานออกมาสวยไปซื้อน้ำยากันซึมผ้าใบสำหรับวาดรูปมาใช้ถูกดีครับ ใช้ดีด้วยบางร้านเอามาแบ่งขายติดยี่ห้อตัวเอง ทาซักสองรอบทิ้งให้แห้งเวลาเคลือบจะเคลือบง่ายลื่น ไม่เปลืองน้ำยา สีของด้ายจะไม่เปลี่ยนครับ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก fishing4you.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วิธีทำกระดี่ ( ทำแบบบ้านๆ )

พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก วิธีทำนะครับ 1. นำกระป๋องเบอร์ดี้มาตัดก้นและหัวออก แล้วผ่ากระป๋องแบออก 2. นำแบบมาทาบแล้วตัดด้วยกรรไกร เอาให้กว้...