วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคการใช้เหยื่อยาง ( การสั่น )

เทคนิคการใช้เหยื่อยาง ( การสั่น )

ก่อนอื่นให้ชมภาพปลากันก่อนครับ เทคนิคที่เรียกนี้ มาจากการสร้างแอ็คชั่นให้เหยื่อครับ การประกอบชุดปลายสาย นั้นมีชื่อเรียกเป็นสากลว่า Down Shot Rig ( ดาวน์ ชอต ริ๊ก) หรือ Dorp Shot Rig (ดรอป ชอต ริ๊ก) แบบแรก ดาวน์ ชอต ริ๊ก ที่ญี่ปุ่นเรียกกันครับ ส่วนทางฝั่งตะวันตกจะเรียกกันว่า ดรอป ชอต ริ๊ก ผมขอใช้คำที่ผมคุ้นเคยไว้ที่บทความนี้นะครับ

ปกติการใช้เหยื่อยางแบบนี้เราไม่พบเห็นบ่อยนักในเมืองไทย อาจเป็นเพราะแหล่งน้ำและชนิดปลาที่ตกไม่เหมาะสมก็เป็นได้ ปกติการสร้างแอ็คชั่นให้เหยื่อยางตัวเล็กที่ผูกไว้แบบ Down Shot Rig นี้ ทำได้หลายวิธีครับเริ่มจาก

การทรอลลิ่งด้วยความเร็วต่ำ การประกอบแบบนี้ทำให้เหยื่ออยู่ในน้ำที่ความลึกตรงตามต้องการครับ การตีเหยื่อแล้วกรอกลับให้เหยื่อลอยกลางน้ำกลับมา การลากให้เคลื่อนที่ช้า ๆ โดยติดผิวหน้าดิน หรือแม้แต่กระกระตุกให้กระโดด (วิธีหลังไม่นิยมทำครับ เพราะไม่เกิดผลกับตัวเหยื่อเท่าที่ควร) หากแต่เป้าหมายการใช้งานแต่เดิมนั้นนิยมใช้ตกปลาจากที่สูงหรือจากบนเรือกันมาก



ก่อนจะเข้าสู่วิธีการสร้าแอ็คชั่นให้เหยื่อสั่นระริ๊กจนปลาทนไม่ได้ เรามาดูวิธีการประกอบชุดปลายสายกันก่อนครับ

การผูกแบบที่ใช้กันเป็นมาตรฐานสากลนั้น นิยมผูกชุดปลายสายด้วยการเข้าเงื่อน Parlomar ครับ ดังแสดงไว้ที่ภาพ แต่ผมเองผูกเข้าชุดปลายสายแบบที่ตนเองตั้งใจเปลี่ยนเหยื่อเปลี่ยนขนาดเบ็ดไปเรื่อยๆ จึงได้ชุดปลายสายอย่างที่เห็นได้ในภาพถัดไปครับ เพื่อนๆลองปรับใช้กันดูนะครับ

หลักง่าย ๆ มีอยู่ว่า สุดปลายสายผูกตุ้มน้ำหนัก ไม่มากครับ สัก 7-12 กรัมก็พอครับ เบากว่านี้ก็ได้ครับ แต่เหยื่อจะกระโดดตอนเราสั่นครับ เลยไม่แนะนำให้เบาเกินไป จากปลายสายยาวมาสักประมาณ 1 ฟุตเศษ จะผู้เบ็ดหรือใช้ลูกหมุน สองทาง หรือสามทางอย่างที่ผมใช้ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด บางท่านก็ว่าปลาระแวง บ้างก็ว่าปลาไม่รู้จักลูกหมุนหรอก บ้างก็ว่าปลามีประสบการณ์ อันนี้แล้วแต่บุคคลครับ สำหรับผม ดูจากภาพคงพอทราบได้ครับ

พอดีไม่มีภาพปลาที่ตกที่ไทยเลยครับ ก็เลยต้องนำภาพปลาที่ตกได้ด้วยเทคนิคนี้ แต่สัญชาตินอกประเทศไทยมาลงให้ชมกันไปก่อน เจ้าตัวนี้เห็นหนอนน้อย สั่นระริ๊ก ระรี้ ทนไม่ได้ครับ ฉวยเข้าให้ ก็เลยได้ภาพมาให้ชมกันครับ วัดขนาดกับกล่องเหยื่อผมครับยาวสักฟุตหนึ่งได้ตัวไม่โตครับ กะพงบ้านเราใหญ่กว่ามากเลย ถือว่าเพื่อนๆ ที่มีแหล่งตกกะพงที่กำลังฮิตตอนนี้โชคดีมากเลย




ข้อสำคัญที่นิยมใช้กันมากประการหนึ่งของการประกอบเหยื่อ Down Shot Rig นี้ก็คือ การเลือกเหยื่อยางตัวเล็ก ๆ ยาวไม่เกินสัก 3-4 นิ้วครับ ผูกเข้ากับเบ็ดที่ขนาดพอดีตัวเหยื่อสักหน่อย หรือคำนึงถึงขนาดปากปลาเป็นสำคัญ ที่พลาดไม่ได้เหยื่อยางชนิดจมน้ำครับ นิยมใช้กันมากกว่าแบบลอยน้ำ

จากภาพผมได้ทำไฮไลต์ สีไว้ครับ ให้ชมได้ง่าย ๆ เห็นถึงสภาพเหยื่อตอนอยู่ใต้น้ำได้ชัดพอประมาณ อย่างน้อยอาจทำไห้นึกภาพได้ง่ายขึ้นนะครับ เต็มใจถ่ายมาให้เลยครับภาพนี้

เมื่อเราตีเหยื่อเข้าสู่เป้าหมายเราจะไม่กรอสายกลับมามากนัก แค่พอตึงนิด ๆ เท่านั้นครับ จากนั้นตั้งคันสูงสักราว ๆ 75 องศาขึ้นไป หรือตั้งฉากได้ยิ่งดีครับ (เรื่องจริงนะ) จากนั้นก็เขย่าครับผม เหมือนนักดนตรีเขย่าลูกแซก ครับ ทีนี้ยืนเขย่าคงเมื่อยนั่งก็ได้ครับ ไม่ผิดกติกาหรือเทคนิคการใช้งานแต่อย่างใด เขย่ารอปลาว่ายผ่านมาเห็นครับ ถ้านานพอควรไม่มีปลากัดเหยื่อ เราก็กรอกลับมาสัก 4-6 รอบหมุนรอกครับ ระยะคงอยู่สักราวๆ 2-5 เมตรครับ เริ่มเขย่าใหม่ ถ้าปลายังไม่ฉวยอีก ทีนี้แนะนำให้กางเสื่อออกครับ นอนเขย่าเลยดีกว่าเนอะ ๆ ๆ ก็เมื่อยนี่นา แต่เน้นก็คือปลายคันต้องตั้งสูงครับ ล้อกันเล่นนะ ใครทำจริงก็ไม่ผิดกติกาครับ

การตั้งคันสูงนี้สิ่งหนึ่งที่ได้คือเหยื่อจะถูกยกสูงครับ จากพื้นดิน และที่สำคัญที่สุดเราจะรู้สึกถึงแรงสั่นของเหยื่อได้ที่ด้ามคันเลยครับ ยิ่งใครมีคันที่ถ่ายทอดอารมณ์ ฉะอุ๊ย...ยย ถ่ายทอดแรงได้ดีรับรองได้ว่าตอนปลาชาร์ตนี่รู้สึกได้ตั้งแต่ริมฝีปากปลากระทบเหยื่อเลยทีเดียว เชียวแหล่ะ (อันนี้เวอร์ไปหน่อยครับ ห้ามเชื่อนะ)

ถ้าช่อนก็คู่กับ เท็กซัส น่าจะเหมาะสุดครับ เผยให้อีกนิดครับ หลายท่านคงทราบอยู่แล้วอันนี้เพื่อคนไม่ทราบนะครับ เท็กซัส นิยมใช้กับเหยื่อยางชนิดลอยน้ำนะครับ

เพราะก้นเหยื่อจะยกโด่งขึ้นครับ มีผลกับการเข้ากัดของปลาครับ กะพงที่กำลังฮิตกันตอนนี้ ถ้าให้เดาว่าเทคนิคไหนเหมาะกับกะพง ผมว่า แคโรไลน่าริ๊ก ตะกั่วเม็ดใหญ่หน่อย สักปลายนิ้วชี้ครับ น่าจะเหมาะ กระตุกให้เหยื่อกระโดดสูงนิดนึงครับ ผมเคยทดลองเทคนิคปลายายนี้แล้ว ลองทั้งสองแบบปลากะพงเข้ากัดเหมือนกันครับ

หรือไม่อีกทางก็เทคนิค สั่นระริ๊ก นี้ครับ ผมว่าจะจะมีเปอร์เซ็นได้ตัวสูงทีเดียวครับ ถ้าไม่ได้หลังจากสั่นกันมานาน เพื่อนๆคงอาจตอ้งนอนเขย่าคันเบ็ดรอปลาเข้ากัดเหยื่อกันล่ะทีนี้
ที่ว่ามีเปอร์เซ็นเพราะอากาศเย็น ๆ ปลาชาร์ตเหยื่อแข็งน้อยลงครับ น่าจะลองแบบแปลกๆ กันบ้างเพื่อเพิ่มรสชาดของการตกปลาให้ล้ำลึกยิ่งขึ้น ทีนี้ความสนุกแบบใหม่ ก็จะมาถึงเราเอง



ต้องขอขอบคุณข้อมูลจาก fishing4you.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วิธีทำกระดี่ ( ทำแบบบ้านๆ )

พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก วิธีทำนะครับ 1. นำกระป๋องเบอร์ดี้มาตัดก้นและหัวออก แล้วผ่ากระป๋องแบออก 2. นำแบบมาทาบแล้วตัดด้วยกรรไกร เอาให้กว้...