วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การซ่อมคัน ( การเคลือบไกด์ )

การซ่อมคัน ( การเคลือบไกด์ )

มาดูอุปกรณ์ที่ควรมีก่อนนะครับ
ชิ้นแรกเป็นที่วางคันที่ทำเองได้ง่ายๆ ใช้พันด้ายและเคลือบคันได้ 2in1




ชิ้นที่สองเป็นมอเตอร์รอบช้าถ้ามีก็จะสะดวกมากขึ้น แต่ถ้าไม่มีผู้เคลือบต้องหมุนคันเองประมาณ 3 ชั่วโมง

ที่เห็นในภาพเป็นมอเตอร์ที่ทดรอบให้ช้าสุดๆ 1 รอบ: 2 นาที




สิ่งที่ต้องมีคือน้ำยาเคลือบ จะมีหลายแบบให้เลือกที่ใช้งานได้ดีต้องไม่ข้นเกินไปและไม่เหลืองนะครับจะออกใสๆทั้งสองขวด

แบบที่ราคาถูกมักจะเป็นเรซิ่นแบบแข็ง ส่วนมากผมจะเอาไว้หล่อรีลซิทถ้าใช้เคลือบด้ามเคลือบไกด์จะแตกกรอบง่าย

ของที่ควรใช้จะมีราคา 100 บาทขึ้นไปครับ




อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ต้องใช้คือชิ้นนี้ครับ น้ำยาเคลือบจะทำงานออกมาได้ดีต้องมีส่วนผสม1:1 จากการทดลองมาทุกวิธีแล้วสรุปได้เลยว่าใช้ไซลิ้งค์แม่นยำที่สุด

ข้อห้ามคือต้องใช้แบบแก้วเท่านั้น แบบอื่นๆจะทำปฏิกิริยากับน้ำยาที่ผสมกันแล้วเวลาลงน้ำยาบนชิ้นงานจะเกิดหลุม ( Fish Eye) บนชิ้นงานจะแก้ไขได้ลำบากมากครับ



อุปกรณ์อื่นก็มี
  1. ถ้วยผสมน้ำยาเป็นกระเบื้องหรือแก้ว
  2. ที่ปาด,คนน้ำยา ใช้บัตรเติมเงินแบบพาสสติกก็ได้ ไม้ไอติมเหลาปลายแบน หรืออะไรที่พอจะหามาแทนได้
  3. น้ำยาล้างเล็บ(อาซีโตน)เอาไว้ล้างอุปกรณ์ล้างมือ
  4. เข็มไว้จิ้มฟองอากาศตามซอกมุมแคบๆ
  5. ไฟแช็คแก๊สใช้ไล้ผ่านชิ้นงานไล่ฟองอากาศ



เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ให้เราใช้ไซลิ้งค์ตวงน้ำยามาผสมกัน ที่ไซลิ้งค์ให้ทำเครื่ิองหมายไว้ด้วยว่าใช้ตวงน้ำยาขวดไหนด้วย ถ้าเราใช้สลับกันเมื่อไรถ้าไม่ล้างทันทีก็ต้องทิ้งครับ

น้ำยาจะมีสองขวด A-จะเป็นตัวเร่งให้แข็ง B-จะเป็นเรซิ่น(สีจะออกเหลืองเล็กน้อย) น้ำยาที่เก่ามากส่วนเรซิ่นจะเหลืองมากใช้เคลือบด้ามก๊อกได้ถ้าเอามาเคลือบด้ายสีอ่อนจะไม่สวยและสีด้ายจะเพี้ยน

เืมื่อตวงน้ำยาเรียบร้อยแล้วให้คนน้ำยาทั้งสองตัวให้เข้ากันจนใสดี ถ้ายังไม่ได้ที่จะเห็นเป็นลายของน้ำยาสองอย่างไม่รวมเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ต้องกังวลเรื่องฟองอากาศเพราะเมื่อคนเข้ากันดีแล้วให้เราตั่งทิ้งไว้ฟองจะลอยขึ้นมาที่ผิวน้ำยาให้ใช้ไฟไล่ฟองออกไป

เราก็เริ่มลงน้ำยาให้ทั่วชิ้นงานก่อนโดยไม่ต้องสนใจเรื่องอื่น ลงให้ทั่วไล่ไปจนจบงาน คอยดูให้น้ำยาไหลไปจนทั่วถึงดีแล้วจึงเริ่มขั้นต่อไป



ที่นี้เราก็ค่อยมาเริ่มตัดขอบเขตน้ำยาให้สวยงาม เมื่อทำได้ทั่วก็ถึงขั้นต่อไป



เราจะมองเห็นน้ำยาที่ยังไม่เซ็ตตัวไหลหยดลงมา ให้เราปาดน้ำยาส่วนเกินออกให้หมด งานจะออกมาสวยหรือไม่ก็คือขั้นตอนนี้ครับ งานสวยมากๆเราจะใช้ภู่กันปาดน้ำยากันเลยทีเดียว เราจะได้น้ำยาที่บางมากๆ ปล่อยให้แห้วแล้วลงใหม่จนได้ความหนาที่ต้องการ บางครั้งต้องลงน้ำยาถึง 6 เที่ยวจึงจะได้งานที่สวยดั่งใจ

แต่ถ้าเริ่มทำปาดส่วนเกินออกก็พอครับ ไม่ต้องกลัวเรื่องความแข็งแรงของน้ำยาที่บาง ความงกจะทำให้งานออกมาไม่ดีน้ำยาหนานูนทำให้คันหนักจากความเสียดายน้ำยาที่เหลือแล้วพอกลงไปทำชิ้นงาน

คันที่เคลือบน้ำยาหนามากเกินไป จะทำให้คันไม่สามารถดีดตัวกลับและส่งแรงดีดได้ไม่เต็มที่ เกิดจากแรงถ่วงของน้ำยาที่มากเกินไปความเร็วปลายคันลดลง คันจะตีเหยื่อไม่ดี เซ็ตฮุก (วัดคัน) ได้ช้าและแรงสบัดลดลง



เมื่อได้น้ำยาที่เรีบยร้อยพอควรแล้วให้ทิ้งไว้ประมาณ15-20นาที เป็นการรอให้น้ำยาที่เราลงไว้เที่ยวแรกซึมไปทั่วเสียก่อน น้ำยาเคลือบจะแทรกตัวลงไปไล่อากาศขึ้นมาเป็นฟองอากาศเล็กๆ(ถ้าเราลงน้ำยากันซึมจะลดเรื่องฟองลงไปได้มากและจะใช้น้ำยาเคลื่อบน้อยลง) ให้เราใช้ไฟไล้ผ่่านผิวงานเร็วๆ ห้ามลนจ่อลงไปโดยตรงเพราะเปลวไฟจะมีเขม่าควันจะไปเกาะที่ผิวงานและจะทำให้น้ำยาเดือดได้

น้ำยาเคลือบที่เดือดเป็นฟองจะไม่เงาใสเมื่องานเสร็จและจะแตกร้าวเวลาใช้งานได้ ในภาพผมใช้แก๊สฟู่ทำการไล่ฟอง มีอีกวิธีที่จะทำให้น้ำยาออกมาใสสวยงามคือการทำตู้อบความร้อนงานจะออกมาสวยและใสมากกว่าธรรมดา



จบขั้นตอนการไล่ฟองอากาศแล้ว ก็ปล่อยให้คันหมุนไปโดยมอเตอร์และให้เราสลับทิศทางการหมุนเป็นระยะ ที่ต้องทำก็เพื่อไม่ให้น้ำยาไหลไปกองที่ข้างขาไกด์ด้านใดด้านหนึ่งจนนูนกว่าอีกข้าง

ระหว่างรอน้ำยาเซ็ตตัวให้เรานำเข็มเขี่ยฟองอากาศที่เกาะอยู่ตามขาไกด์ออกมาและคอยเติมน้ำยาในจุดที่ยังขาดอยู่

งานที่เสร็จแล้วรอเซ็ตตัวน้ำยาเคลือบจะดึงตัวเองให้เรียบเสมอกันได้เอง โดยที่เราต้องตั่งระดับคันให้ดีไม่ให้เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง(สังเกตุดูตอนที่น้ำยาหยดจะเห็นได้ชัดเจน)

สำหรับน้าที่ไม่มีมอเตอร์รอบช้าก็ต้องคอยหมุนคันเอาเองครับ ก็ทำได้เช่นกันแต่ควรทำเวลาที่ว่างจริงๆเพราะก่อนน้ำยาเคลือบเซ็ตตัวถ้าเราไม่ดูแล น้ำยาเคลือบจะหยดลงมาแล้วแข็งตัวเป็นรอยหยดสวยงามไปอีกแบบครับ



น้ำยาจะเซ็ตตัวแข็งไม่หยดในเวลา 4 ชั่วโมง สามารถจับชิ้นงานได้เมื่อผ่านไป 6 ชั่วโมง เราควรเคลือบน้ำยา 2 เที่ยวเพื่อความสวยงามเรียบร้อยครับ ถ้าเป็นคันตีเหยื่อให้เคลือบให้ได้บางที่สุด

เราจะสามารถเคลือบชั้นต่อไปได้ใน12 ชั่วโมงครับแต่จะให้ดีต้องทิ้งไว้ข้ามวันครับ

คันเบ็ดที่ดีต้องเบานะครับการเคลือบไกด์ที่หนาเกินไปจะทำให้ความเร็วปลายคันลดลง ทำให้ตีเหยื่อไม่ดีเซ็ตฮุกได้ช้าลงคันจะส่งแรงไม่ได้เต็มที่เกิดจากน้ำหนักที่มากจากการเคลือบที่หนาเกินไป

ควรทิ้งคันที่ทำแล้วไว้ 3 วันก่อนนำไปใช้งานเพื่อให้น้ำยาเคลือบแห้งเต็มที่ เพราะถ้านำไปใช้ก่อนเวลาอันควรก็อาจจะเกิดรอยแตกร้าวหรือเป็นเส้นขาวๆในเนื้อน้ำยาได้ซึ่งก็จะต้องรื้อทำใหม่เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา





ขอขอบคุณข้อมูลจาก fishing4you.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วิธีทำกระดี่ ( ทำแบบบ้านๆ )

พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก วิธีทำนะครับ 1. นำกระป๋องเบอร์ดี้มาตัดก้นและหัวออก แล้วผ่ากระป๋องแบออก 2. นำแบบมาทาบแล้วตัดด้วยกรรไกร เอาให้กว้...