วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคเบื้องต้น ( มือใหม่ไปบ่อ 2 )

เทคนิคเบื้องต้น ( มือใหม่ไปบ่อ 2 )

มาดูวิธีหุ้มเหยื่อกันดีกว่านะครับผมจะไม่เรียกชื่อแบบที่ชาวบ้านเรียกกันนะครับ เพราะแต่ละบ้านเรียกไม่เหมือนกันขอให้จดจำวิธีไว้แล้วนำไปใช้งานก็น่าจะพอครับ

วิธีหุ้มขนมปังปั่น,เหยื่อนวดกับตะกั่ว ให้กำเหยื่อวางบนฝ่ามือแล้วเอาตะกั่ววางลงไปบีบเหยื่อพออยู่

ส่วนเหยื่อเหน็บ เราสามารถใช้ทุกวิธีที่ได้เห็นจากกระทู้แรก โดยจะแปะข้างเหยื่อแล้วกำรวมกันหรือจะหุ้มเหยื่่อล่อทับเหยื่อเหน็บก็ได้ครับอีกแบบคือปล่อยให้เหยื่อเหน็บห้อยอยู่เฉยๆก็ได้ไม่จำกัดวิธีถ้าตีไปแล้วปลากิน



เหยื่อเหน็บให้เอาไว้ด้านข้างเสมอครับ



ข้อควรจำกับวิธีนี้จะต้องกำเหยื่อไว้ในมือตลอด เมื่อปล่อยเหยื่อแล้วต้องตีเลยไม่เช่นนั้นเหยื่อจะคลายตัวทำให้ตีแตกได้ครับ

ในภาพเมื่อกำเหยื่อพร้อมตัวเหน็บแล้วเหยื่อจะไม่กลมสวยงามเหมือนแบบอื่นๆ ( แต่ปลากินก็ใช้ได้ครับ )




มาชมปังหุ้มตะกร้อกันครับ



สำหรับมือใหม่แนะนำวิธีนี้ครับคือกำเหยื่อเป็นสองชั้น ชั้นแรกกำเหยื่อน้อยๆบีบให้แน่นๆ



ปั้นชั้นที่สองกะให้ไม่แตกเวลาตี อันนี้ต้อนฝึกฝนครับลองทำบ่อยๆก็จะรู้น้ำหนักมือตัวเองครับ



ส่วนตัวเหน็บจะใช้แบบไหนก็เลื่อกเอาเองนะครับตามสบาย

เมื่อหัดบ่อยๆก็จะสามารถปั้นเหยื่อชั้นเดียวได้ ขนมปังปั่นจะรู้ว่าดีหรือไม่ต้องฟังเสียงตอนเหยื่อตกน้ำ ถ้าดีจะมีเสียงนุ่มเบาแต่ถ้าเสียงเหมือนปาก้อนหินลงน้ำต้องปรับปรุงครับ



เหยื่อนวดไม่ต้องการเหยื่อลูกโตนักเพราะเหยื่อจะหลุดก่อนจะถึงจุดหมายง่ายกว่าเหยื่อแบบอื่นครับ



เหยื่อเหน็บตัวนอกใช้ได้หลายรูปแบบเช่นกันครับ



นี่เป็นแบบขนมปังหุ้มตะกร้อ ปล่อยเหยื่อเหน็บห้อยครับ



ที่ผ่านมาทั้งหมดอาจจะยังไม่ครบทุกรูปแบบนะครับ ผมเพียงแต่แนะนำพื้นฐานให้เท่านั้นทุกแบบสามารถนำไปใช้กับการตกปลาหน้าดิน,ทุ่นลอย,แบบลอยผิวน้ำแล้วค่อยๆจมลง และอีกมากมาย ส่วนที่เคยได้ยินได้ฟังมาจากหลายๆที่นั้นก็จะเป็นรูปแบบที่แนะนำมาให้ได้ดูกันแล้วแทบทั้งสิ้น สามารถดัดแปลงได้ตามสบายหรือแค่เปลี่ยนชุดสายหน้าไปเท่านั้นเอง

ข้อสำคัญต้องเข้าใจและรู้ว่าเหยื่อแตกตัวไวปลากินเร็ว-เหยื่อเหน็บหลุดหรือดีดตัวออกมาจากก้อนเหยื่อเร็วปลาก็เข้ามากินเร็ว การเลือกวิธีที่เหมาะสมสำคัญที่สุดครับ

เมื่อคนข้างๆเราตีเหยื่อลงน้ำแล้วปลากินอย่างรวดเร็วเชื่อได้เลยว่ามาจากความชำนานในการเลือกรูปแบบของ ชุดสายหน้า,ชนิดเหยื่อที่ใช้,การปั้นเหยื่อและการเลือกใช้เหยื่อเหน็บ ตกปลาแล้วได้ปลาไม่มีคำว่าฟลุกครับพวกที่ตกมานานแต่ไม่ค่อยได้ตัว เขาจะโทษนั่นโทษนี่ทั่งที่แท้จริงตัวเขาเองเคยตกอย่างไรก็ตกอยู่อย่างนั้นตกแบบเดิมๆไม่เปลี่ยนแปลง หรือเรียนรู้ที่จะทดสอบวิธีใหม่ๆที่ต่างจากตัวเองเคยใช้มา

เมื่อเราเข้าบ่อจ่ายค่าคันแล้วยังไม่ต้องซื้อเหยื่อครับ เดินไปหาที่นั่งกันก่อนระหว่างทางหมั่นสังเกตุชาวบ้านเขาว่าใช้เหยื่อแบบไหน ชุดสายหน้าเป็นอย่างไรเมื่อรู้แล้วค่อยออกไปซื้้อเหยื่อก็ยังไม่สายเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดีสำหรับมือใหม่ครับ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก็เป็นสิ่งที่เราจะได้สนุกกับการตกปลาได้นะครับ



ต้องขอขอบคุณข้อมูลจาก fishing4you.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วิธีทำกระดี่ ( ทำแบบบ้านๆ )

พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก วิธีทำนะครับ 1. นำกระป๋องเบอร์ดี้มาตัดก้นและหัวออก แล้วผ่ากระป๋องแบออก 2. นำแบบมาทาบแล้วตัดด้วยกรรไกร เอาให้กว้...